#1. Tân Hiệp Phát và con ruồi nửa tỉ

“Con ruồi nửa tỉ đồng” của Tân Hiệp Phát có lẽ là vụ việc ồn ào nhất trong dư luận vào thời điểm cuối năm 2015. Anh Võ Văn Minh, một chủ tiệm bán đồ ăn và là khách hàng của công ty THP, đã phát hiện có một con ruồi ở trong chai Number One. Anh Minh đã nhanh chóng gọi điện tới THP và đòi số tiền 1 tỉ đồng để đổi lấy sự im lặng. Tuy nhiên, TPH đã phủ nhận cáo buộc và kiện anh Minh vì hành vi tống tiền.

Sự việc khép lại gây thiệt hại cho cả hai bên: anh Võ Văn Minh phải ngồi tù, còn Tân Hiệp Phát ước tính mất gần 2000 tỉ đồng, uy tín thương hiệu bị giảm sút nghiêm trọng. Đối với ngành hàng thực phẩm – đồ uống, việc xảy ra sự cố liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm là không thể tránh khỏi, nhưng sự khác biệt chính là ở cách giải quyết “khủng hoảng truyền thông” của mỗi công ty, và trong trường hợp này THP đã mắc phải những sai lầm rất nghiêm trọng.

#2. Masan và nỗi sợ Arsen

Tháng 10/2016, truyền thông dồn đập đưa tin về vụ việc Nước mắm truyền thống (NMTT) chứa hoá chất độc hại Asen, gây nên thiệt hại uy tín lớn cho các công ty sản xuất NMTT, các nhà phân phối và người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, nước mắm làm từ cá nên có chứa Arsen hữu cơ là hoàn toàn bình thường và không độc hại.

Cùng thời điểm đó, Masan tung ra quảng cáo cam kết nước mắm của họ đạt chuẩn an toàn thạch tín (Arsen). Quảng cáo này đã làm bùng nổ cơn phẫn nộ trong giới truyền thông, bởi cộng đồng nhận ra một chiến dịch Marketing đi quá giới hạn đạo đức, làm mất đi miếng cơm manh áo của hàng triệu đồng bào gắn bó với nghề làm nước mắm, với mục đích thu lợi cho chính mình.

Chiến dịch “nỗi sợ Asen” của Masan đã phải hứng chịu “tác dụng ngược” khi bị công chúng và giới truyền thông lên án gay gắt. Đây sẽ là một bài học khó quên cho doanh nghiệp khi lạm dụng những chiêu trò “truyền thông bẩn” để phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Quảng cáo

#3. United Airlines ngược đãi hành khách

Tháng 4/2017, một clip ghi lại cảnh nhân viên của United Airlines ngược đãi hành khách được ghi lại và tung lên các trang mạng xã hội, gây phẫn nộ công luận trên toàn thế giới. Ngay sau đó, CEO của United Airlines lên tiếng nhận trách nhiệm về công ty, nhưng tin nhắn nội bộ gửi nhân viên lại cho thấy điều ngược lại.

Hành động này như đổ thêm dầu vào lửa – một loạt các chiến dịch tẩy chay hãng hàng không và đòi CEO từ chức nổ ra. Sai lầm trong dịch vụ khách hàng và cả xử lý truyền thông, United Airlines đã hoàn toàn đánh mất niềm tin từ khách hàng. Cổ phiếu của hãng hàng không này tụt dốc không phanh, thiệt hại 1 tỉ USD chỉ trong vỏn vẹn 2 ngày.

#4. Galaxy Note 7 và “cú nổ thế kỉ”

Galaxy Note 7, vốn là siêu phẩm được Samsung đặt rất nhiều tâm huyết, lại trở thành cơn ác mộng mà có lẽ gã khồng lồ Hàn Quốc không bao giờ muốn nhắc lại. Hiện tượng nổ pin khiến Samsung phải khai tử Note 7 – dẫn đến cổ phiếu tụt giảm 8%, làm “bay hơi” 5 tỷ USD của công ty.

Tuy nhiên, cách giải quyết khủng hoảng của Samsung lại được đánh giá là chuyên nghiệp và lấy được thiện cảm từ dư luận. Samsung sẵn sàng thu lại tất cả các sản phẩm Galaxy Note 7 trên thị trường và hoàn trả toàn bộ tiền cho khách hàng. Đặt quyền lợi khách hàng lên trên lợi nhuận công ty, Samsung đã nhanh chóng lấy lại niềm tin của khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công vang dội của Galaxy S8 khi ra mắt.
———————————————–
—TomorrowMarketers—

Lưu giữ & chia sẻ