Sưng, viêm xảy ra hầu hết các bệnh. Cần đề phòng triệu chứng này khi mới chớm bệnh, nếu không sẽ dẫn đến viêm mãn tính.

Theo Tạp chí Men’s journal, viêm mãn tính là một dạng phổ biến trong các bệnh như đột quỵ, ung thư, béo phì, bệnh Alzheimer, bệnh tim, viêm khớp và trầm cảm.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nguồn gốc gây sưng viêm đều có thể phòng ngừa bởi vì khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch bị suy yếu dẫn đến nhiều khả năng mắc tình trạng viêm mãn tính.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn có những biện pháp có thể làm giảm mức độ viêm mãn tính và có thể bắt đầu từ chế độ ăn uống của bạn. Cụ thể, bạn hãy thay thế những loại không lành mạnh như thực phẩm chế biến, rượu bằng các loại siêu thực phẩm. Giáo sư Scott Zashin tại trung tâm y tế phía Tây Nam Đại học Texas ở Dallas cho biết rằng thức ăn không lành mạnh chính là nguyên nhân gây rối loạn trong hệ thống miễn dịch và có thể dẫn đến đau khớp, mệt mỏi, và tổn hại cho các mạch máu.

Dưới đây là mười loại thực phẩm chống viêm tốt nhất cho sức khỏe.

Cá hồi

Các loại cá chứa nhiều chất béo như cá hồi cung cấp hàm lượng cao EPA và DHA, đây là hai loại axit béo omega-3 rất mạnh có thể làm giảm nguy cơ viêm và các bệnh ung thư, bệnh tim, hen suyễn và các bệnh miễn dịch. Các thực phẩm khác cũng tương tự cá hồi như cá thu, cá mòi và cá ngừ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét việc bổ sung dầu cá.

Củ cải đường
Bổ sung củ cải đường trong chế độ ăn uống của bạn đem lại một số lợi ích như hạ huyết áp, tăng cường khả năng chịu đựng và chống viêm. Củ cải đường có chứa chất dinh dưỡng betaine đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm. Bạn có thể chế biến củ cải đường thành nhiều món ăn hoặc uống nước ép củ cải đường.

Cải xoăn

Vitamin K là một chất chống viêm rất tốt và có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn. Bạn chỉ cần một cốc nước ép cải xoăn cũng cung cấp tương đương 10% hàm lượng omega-3 được khuyến cáo mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung các thực phẩm rau lá xanh khác như rau chân vịt và cải cầu vồng.

Quảng cáo

Tàu hũ hoặc đậu phụ

Các loại thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ có chứa nhiều isolflavone và omega 3 giúp giảm mức độ viêm trong cơ thể. Ngoài ra còn có các nguồn thực phẩm khác như đậu hũ hữu cơ, tương nén tempeh, súp đậu miso và đậu nành edamame rất tốt cho sức khỏe.

cà chua

Cà chua có chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa giúp giảm tình trạng sưng viêm. Chế biến những loại trái cây màu đỏ sẽ làm tăng khả năng chống viêm bởi vì nhiệt kích thích tạo ra nhiều lycopene hơn. Các loại thực phẩm liên quan như nước ép cà chua và rau có màu chứa ít tinh bột như ớt, bí đỏ và rau xanh.

Quả việt quất

Quả việt quất có sắc tố màu xanh chứa các chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins giúp chống lại chứng viêm. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều quả việt quất không chỉ làm GIẢM CÂNg thẳng, mà còn làm tăng chất cytokine chống viêm. Ngoài ra, các loại thực phẩm quả mâm xôi và dâu tây cũng có tác dụng tương tự.

Quả hạnh

Cũng giống như cá, quả hạnh rất giàu chất omega-3 chống viêm. Hơn nữa, quả hạch còn chứa vitamin E giúp các khớp xương hoạt động “trơn tru” và bảo vệ cơ thể chống lại các cytokine gây viêm.

Quả anh đào chua

Quả anh đào chua là loại chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm. Trong một nghiên cứu, những vận động viên chạy đường dài uống nước ép anh đào chua cho thấy ít viêm nhiễm và phục hồi nhanh hơn so với những người khác.

Tỏi

Tỏi thường được biết đến với nhiều dược tính. Nghiên cứu cho thấy loại thực phẩm này có thể chống viêm bằng cách ngăn chặn các chất gây viêm cytokine phát triển. Hơn nữa, nấu chín tỏi giúp làm tăng tác dụng chống viêm và cũng hấp dẫn hơn món tỏi sống. Cũng giống như tỏi, hành tây cũng là loại thực phẩm có đặc tính chống viêm.

Dầu ôliu

Dầu ôliu rất giàu polyphenol và chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch, đây là những chất chống viêm tốt. Theo tạp chí Arthritis Today, dầu ôliu có tác dụng chống viêm tương tự như ibuprofen và aspirin. Ngoài ra, dầu bơ có lợi ích tương tự như dầu ôliu nhưng cần đun nấu ở nhiệt độ cao hơn.

Lưu giữ & chia sẻ